Cao tốc Bảo Lộc là dự án thành phần số 2, thuộc dự án Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Đà Lạt). Theo đấy dự án có tổng chiều dài 67km, nguồn vốn ban đầu tạo ra công trình dự kiến gần 19.500 tỷ đồng, theo hình thức PPP với sự giúp đỡ góp vốn từ ngân sách Nhà nước. Cùng mình tìm hiểu về dự án này qua bài viết dưới đây nhé
Bạn đang xem bài viết: Review dự án cao tốc Bảo Lộc – Tân Phú Liên Khương
Table of Contents
Vị trí cao tốc Tân Phú – Review dự án cao tốc bảo lộc
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là dự án thành phần thuộc Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (đây là một trong những tuyến cao tốc quan trọng theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc nước ta giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030). Khi dự án coi như hoàn tất giúp kết nối tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đồng Nai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giám gánh nặng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển…
phương án dự án tuyến Tân Phú – Bảo Lộc
Ý nghĩa tuyến đường cao tốc Tân Phú Bảo Lộc
Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc theo nhận xét, Dự án cải thiện sẽ đáp ứng mong muốn ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20. Dự án cũng hứa hẹn sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, cùng lúc đó tương thích với quy hoạch tăng trưởng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng phê duyệt. nếu như được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Dự án sẽ được khởi công trong quý III/2022 và hoàn thành vào năm 2025 với tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 ước khoảng 18.217 tỷ đồng, trong số đó chi phí xây dựng là 12.107 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn số tiền đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Tiến độ dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Tháng 1/2021, Văn phòng Chính phủ đã có thông cáo số 24/TB-VPCP giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đầu tư dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với sự giúp đỡ từ ngân sách Nhà nước.
Tháng 2/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định liên ngành để thẩm định báo cáo về kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư và xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nếu như được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, thì địa phương sẽ sớm triển khai các bước như: lập báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, Lựa chọn nhà đầu tư… đẩy mạnh khai triển dự án bà đặt kết quả trước mắt hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đại diện cho cử tri và Nhân dân các địa phương trong tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết chọn lựa giải pháp đầu tư Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP)
Nguồn vốn để thực hiện Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Theo đó dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có tổng mức đầu tư gần 19.500 tỷ đồng. trong số đó, ngân sách nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng (50% ngân sách Trung ương và 50% ngân sách tỉnh Lâm Đồng), vốn do người đầu tư PPP huy động khoảng 10.319 tỷ đồng.
Thời gian hoàn vốn dự kiến là 20 năm 7 tháng, thông qua hình thức thu phí giao thông đường bộ, với mức giá thu dự kiến 2 nghìn đồng/km và 3 năm sẽ được tăng giá một lần Mỗi lần tăng 15%.
Bản đồ hướng tuyến Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Tiềm năng phát triển tỉnh Lâm Đồng nhờ Cao Tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc góp phần phát triển tiềm năng thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xứng tầm là trung tâm du lịch quốc tế, khai thac tốt nhất lợi thế về điều kiện tự nhiên thì phải có giao thông kết nối tốt, năng lực vận chuyển lớn, trong khi đường hàng biến mất những hạn chế cụ thể. Việc phát triển đường bộ Cao Tốc kết nối với Lâm Đồng, khu vực Tây Nguyên là yêu cầu chính đáng và khát khao của đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, giải pháp nghiên cứu đề xuất của tỉnh Lâm Đồng bước đầu là khả thi về giải pháp tài chính. Dự án cơ bản ổn với nguyên lý chung về phân bổ số tiền đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước tại Nghị quyết số 973 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội (ưu tiên sắp xếp vốn các dự án kết nối, có ảnh hưởng liên kết vùng, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội nhanh, lâu bền…)”, Thông báo nêu rõ.
Discussion about this post