Đầu năm 2022, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức khởi công sẽ là thời điểm nâng giá đất Bà Rịa, Đồng Nai lên một tầm mới. Dự án này có tầm ảnh hưởng như thế nào?. Cùng chúng tôi điểm qua vài nét về tiến độ giải ngân dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong bài viết dưới đây!
Table of Contents
Dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu
Theo chiến lược, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ khởi công vào cuối tháng 6/2023. do đó, vào thời điểm này, Đồng Nai đang thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục để có khả năng bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Trong số những chuỗi công việc ảnh hưởng đến dự án, Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Đồng Nai khai triển nhiều mỏ vật liệu san lấp. Ảnh: Tuệ Mẫn
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 34km, còn lại qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia thành 3 giai đoạn để thực thi.
Và theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, kế hoạch đặt ra là trước 30/6/2023, Đồng Nai sẽ phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng so với 70% diện tích của dự án thành phần 1. ngoài ra còn tính toán, rà soát các mỏ vật liệu bảo đảm cung cấp cho quá trình thi công cao tốc.
Đại diện của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) cho hay so với dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giai đoạn 1 sẽ cần 4,4 triệu m3 đất đắp; hơn 53.000 m3 cát và hơn 88.000 m3 đá tạo ra những loại.

Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải trên QL51. Ảnh: Tuệ Mẫn
Cũng theo Ban Quản lý dự án 85, để dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khai triển đúng tiến độ đề ra, những ngày mới đây đơn vị đã làm việc với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu để nắm bắt cụ thể hơn về tình trạng đất đai, nguồn vật liệu… Riêng địa bàn Đồng Nai, hiện đơn vị tư vấn cũng đang Lựa chọn mỏ đất, đá, cát và tổ chức khảo sát, thu thập mẫu thí nghiệm để nhận xét chất lượng vật liệu nhằm sắp tới phục vụ tạo ra cao tốc.
Qua khảo sát tại 11 mỏ đất đắp, 17 mỏ đá và 7 mỏ cát trên địa bàn tỉnh, trước mắt, cơ quan tư vấn nhận xét cát và đá tạo ra những loại, các mỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cơ bản thuyết phục mong muốn của dự án. mặc dù vậy có nhiều mỏ đất chưa được cấp phép nên hiện nay chưa thuyết phục đủ mong muốn. do đó, đơn vị cũng mong muốn các mỏ đất này được cấp phép, đưa vào quy hoạch phục vụ dự án.

vào thời điểm hiện tại QL51 đang quá tải. Ảnh: Tuệ Mẫn
Vị trí dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu?
Điểm đầu (Km0 +00) giao với Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hoa; cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc.
Điểm cuối tuyến tại nút giao Vũng Vằn, thành phố Bà Rịa (Km59+800), đoạn này có chiều dài tuyến 59.8km. Riêng đoạn tuyến nhánh nối đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải dài 8.8km có thể được đầu tư sau. rõ ràng, chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạ̣y qua Bà Rịa – Vũng Tàu (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào Cảng Cái Mép – Thị Vải).
Quy mô đầu tư dự kiến
+ Đoạn 1 (Từ Biên Hoà đến cao tốc Long Thành – Dầu Giây dài 16.8km): Quy mô đường cao tốc 4 làn xe chuẩn mực trong giai đoạn 1 và sau đấy nâng cấp 6 làn xe trong giai đoạn 2;
+ Đoạn 2 (Từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến thị xã Phú Mỹ dài 21.2km): Quy mô 6 làn xe tiêu chuẩn;
+ Đoạn 3: (Từ thị xã Phú Mỹ đến nút giao thông Vũng Vằn, thành phố Bà Rịa dài 21.8km): Quy mô đường cao tốc 4 làn xe tiêu chuẩn;
+ Đầu tư đồng bộ hệ thống đường gom, cầu vượt, cống chui, nút giao và các công trình phụ trợ khác.
Về Giải phóng mặt bằng: Giải phóng mặt bằng toàn bộ ngay trong giai đoạn 1 với 6 làn xe tiêu chuẩn
– Vốn đầu tư: Khoảng 23.075 tỷ đồng. trong số đó, vốn đầu tư là 13.125 tỷ đồng, vốn ngân sách là 9.950 tỷ đồng (trong đấy khoản chi bồi thường GPMB khoảng 7.005 tỷ đồng, chi phí các hạng mục phụ trợ khác 2.945 tỷ đồng)
Dự kiến tìm kiếm đầu tư: Đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT
Kiến nghị: Để sớm khai triển và đảm báo giải pháp khả thi so với dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu theo cách thức BOT, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ kế hoạch và Đầu tư xem xét, sắp xếp ngân sách Trung ương cho tỉnh khoảng 9.950 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2025 để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng là 7.005 tỷ đồng và đầu tư các công trình phụ trợ thuộc dự án là 2.945 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi nào khai triển
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chính thức được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề nghị dự án cho Bộ GTVT năm 2010. mặc dù vậy đến năm 2014, do khoản chi đầu tư khá cao nên cơ quan giám sát PMU 85 đã đề nghị phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Theo đấy, giai đoạn 1 của dự án là đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ dài 47 km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn này bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể:
Giai đoạn 2 có phạm vi giống giai đoạn 1 với quy mô mở rộng theo quy hoạch 6 – 8 làn xe. Từ TX.Phú Mỹ đến TP.Vũng Tàu (31km). Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe (giai đoạn 1 tạo ra 4 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.
tuy nhiên trong năm 2015, BVEC chính thức chấm dứt đầu tư dự án. Như vậy, trải qua 10 năm với rất nhiều cuộc họp giữa các ban ngành, dự án vẫn giậm chân tại chỗ vì nguồn vốn vẫn chưa có, phương án thực hiện không khả thi.
Tiến độ giải ngân và thi công thi công đến đâu?
Ngày 8/02/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chấp thuận khai triển dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong số đó 47 km được khai triển trước với tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỷ đồng theo cách thức BOT, chậm nhất đến năm 2020 sẽ chính thức khởi công xây dựng.
Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 1 là 24 tháng. Việc đấu thầu, tìm kiếm nhà đầu tư, thi công tạo ra trong giai đoạn 2021-2025. đối với dự án thành phần 2 có thể được tách thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đầu tư.
Được biết, cách đây 10 năm, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Bộ Giao thông – vận chuyển nghiên cứu và mời gọi nhà đầu tư. Thời điểm đó, cơ quan tư vấn đề nghị chỉ làm 4 làn xe với vốn đầu tư từ ngân sách trung ương hơn 1.800 tỷ đồng. Thế tuy nhiên, chưa kêu gọi thu hút đầu tư thành công. vì thế, dự án mới chậm đến thời điểm này. “Hiện nay quốc lộ 51 đã quá tải, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cực kỳ cấp bách.
Ý nghĩa của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Sự cần thiết đầu tư tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: vào thời điểm hiện tại, các tỉnh Đông Nam bộ và miền tây Nam bộ chỉ kết nối đến Bà Rịa – Vụng Tàu bằng duy nhất tuyến đường bộ độc đạo là Quốc Lộ 51 nên dẫn đến quá tải, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc vận giao hàng hoá về cụm Cái Mép – Thị Vải và lưu thông của ngưởi dân.
vì thế, tuyến đường bộ Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là tuyến giao thông quan trọng cần sớm được đầu tư, góp phần giảm áp lực cho tuyến Quốc Lộ 51, rút ngắn thời gian đưa hàng về Cụm Cái Mép – Thị Vải, tạo động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và khu vực phía Nam
Hiện tại, quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất nối thành phố Biên Hòa với thành phố Vũng Tàu. Với tình trạng lưu lượng giao thông quá tải như vào thời điểm hiện tại, theo tính toán của Bộ GTVT thì đến năm 2020 đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ sẽ có nguy cơ ùn tắc. bởi vậy, dự án cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai khi hoàn thành sẽ giảm thiểu gánh nặng kẹt xe trên QL 51.
cùng lúc đó cũng vận tải khối lượng lớn sản phẩm từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp. Bên cạnh đấy, đây còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến Quốc lộ 51, đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành.
ngoài ra, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế chủ yếu phía Nam, khu vực tập trung các đầu mối giao thông cần thiết như cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai.
Tổng kết
trên Đây là những thông tin về dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được Daihongphat.vn tổng hợp lại , kỳ vọng thông tin cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về dự án này