Tuyến đường vành đai 3 được các người có chuyên môn nghiên cứu nhận xét là tuyến đường quan trọng tăng trưởng kinh tế xã hội và cơ sở hạ tầng cho TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận trong tương lai. Dù vẫn đang trong giai đoạn khởi công coi như hoàn tất tuy nhiên tuyến đường này đã sớm có sức liên quan tới giá bất động sản những nơi mà nó đi qua.
Table of Contents
Dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Theo quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 đi qua địa phận 4 tỉnh, thành là: Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài của tuyến đường dài hơn 90km, trong đó phải làm mới hơn 70km. Về giải pháp đầu tư, dự án tuyến đường vành đai 3 được chia làm 4 đoạn, rõ ràng lần lượt là:
- Đoạn 1: Tuyến từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn
- Đoạn 2: Tuyến từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn
- Đoạn 3: Tuyến từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22
- Đoạn 4: Tuyến từ Quốc lộ 22 về Bến Lức
Bản đồ chi tiết tuyến đường Vành Đai 3 và các vùng phụ cận các tỉnh.
Các nút giao quan trọng của đường Vành đai 3 TPHCM
Các giai đoạn dự án Vành đai 3 TPHCM
- Nút giao Quốc lộ 1A – Vành đai 3 TPHCM tại khu vực Tân Vạn, Dĩ An, Bình Dương
- Nút giao Quốc lộ 13 – Vành đai 3 TPHCM tại thành phố Thủ Dầu 1, Bình Dương
- Nút giao cao tốc TP HCM, Mộc Bài – Vành Đai 3 TPHCM tại huyện Củ Chi
- Nút giao Quốc lộ 1A – Vành đai 3 TPHCM tại Bến Lức, Long An
- Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Bến Lức và Nhơn Trạch
- Nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây tại Quận 9
4 chỗ ra, vào đường vành đai 3 TPHCM gồm: Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và Quốc lộ 22, Tỉnh lộ 25C, Quốc lộ 13.
Dự án có tổng chiều dài gần 97,7km, đi qua địa phận các tỉnh, thành Long An, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, được đề nghị quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp ở hai bên, là đường cao tốc đô thị cho phép xe lưu thông với vận tốc 100 km/h. Dự án được triển khai thi công gồm 4 đoạn:
- Đoạn 1: Nhơn Trạch – Tân Vạn, dài khoảng 25,85 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoạn qua địa bàn TPHCM có 13km đi trên cao từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn
- Đoạn 2: Đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài khoảng 15,3 km. Tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo cách thức PPP và về căn bản, dự án đã được đưa vào khai thác.
Đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 24,5km, điểm đầu tại nút giao Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài khoảng 16,3km đi trên cao), đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái sang giao quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 – lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một, điểm cuối vượt sông TP. HCM tại vị trí cách cảng Bà Lụa tồn tại về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình gửi vượt sông Sài Gòn). Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 8 làn xe, được tạo ra trước năm 2020.
- Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc Lộ 22 dài khoảng 19,1 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TPHCM.
một khi đi qua Bình Chuẩn, Thủ Dầu 1 và vượt sông TP. HCM qua cầu Bình gởi, tuyến đường Vành Đai 3 đi về hướng Tây, hướng về phía quốc lộ 22. Đường VĐ3 giao cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22.
- Đoạn 4: Quốc Lộ 22 – Bến Lức dài khoảng 28,86 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.
sau khi qua quốc lộ 22, tuyến đường Vành Đai 3 đi về hướng Nam song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hình ảnh thực tế của một đoạn đường thuộc tuyến Vành Đai 3.
Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 khoảng 75.377 tỉ đồng (trong đấy khoản chi bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.589 tỉ đồng). Ở giai đoạn này, dự án được thực hiện 4 làn cao tốc hạn chế; so với đường song hành hai bên qua khu đô thị, khu dân cư được làm từ 2 đến 3 làn xe và được sắp đặt không liên tục.
Cũng trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần cho giai đoạn đầy đủ với chiều rộng từ 63m đến 74,5m, riêng một đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP Thủ Đức) có thể được giải tỏa 120m để kết nối với cảng Long Bình.
Về mốc tiến độ, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 5-2022, dự án sẽ khởi công vào năm 2023, thông xe năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Ý nghĩa của việc xây dựng đường Vành đai 3
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận chuyển Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường cho rằng tuyến đường Vành Đai 3 là một tuyến đường huyết mạch. có công dụng giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính. Giúp kết nối giao thương cho các tỉnh lân cận. quan trọng nhất là 4 địa điểm nó đi qua đấy là Long An, Bình Dương, TP HCM và Đồng Nai.
Tiến độ đường Vành Đai 3 đang được nhanh chóng đẩy nhanh để kết nối giao thông các vùng. Với dự án này, TP HCM tham vọng có khả năng nối liền với các tỉnh lân cận chỉ thông qua một con đường duy nhất. Khi cải thiện đường Vành Đai 3 sẽ hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế chủ yếu phía Nam.
Lợi ích của việc đầu tư dự án đường Vành đai 3
- giải quyết được vướng mắc ùn tắc giao thông cho các quận huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
- Rút ngắn thời gian đi lại từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
- Giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam Bộ.
- Giúp đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế của khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh.
- đẩy mạnh thời cơ và năng lực cộng tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Tổng kết
Chính vì việc giao thương liên vùng thuận lợi nhờ tuyến đường Vành đai 3 đang được tạo ra như vậy nên thị trường bất động sản TP HCM và các tỉnh lân cận trở nên nóng. xem thêm nhiều bài viết về các dự án bất động sản , du lịch và văn hóa tại daihongphat.vn nhé
Discussion about this post